1 เครื่องซักผ้า LG ขึ้นคำว่า LE สาเหตุ เกิดจาก อะไร

เครี่องซักผ้า LG WT-R1575TH อาการขึ้นLE เปลี่ยนเซ็นเซอร์วัดรอบแล้วไม่หาย ขอคำแนะนำหน่อยครับ  

ตอบเพื่อเป็นความรู้สำหรับเพื่อนช่างทุกคนที่ยังไม่เคยเจอปัญหาเครื่องซักผ้า LG รุ่นนี้ ซึ่งเป็นรุ่นที่มีปัญหามาจากการผลิตโดยเฉพาะซี่รีนี้ทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ 6 รุ่นด้วยกัน คือ WT-R1185TH ,R1195TH ,R1285TH ,R1575TH ,R2075TH และ R2575TH ทั้งหมดล้วนเป็นแบบ DD Motor วิธีสังเกตว่ารุ่นไหนเป็นแบบทั่วๆไป หรือเป็น DD Motor ให้ดูจากตัวนำหน้า ถ้าขึ้นต้นด้วย WF เป็นรุ่นธรรมดาแต่ถ้าเป็น WT จะเป็นรุ่น DD Motor
อาการขึ้น Error Code "LE" ปัญหาเกิดจากการหมุนของมอเตอร์ แต่มิได้หมายความว่า มอเตอร์ เสีย ปัญหานี้มีหลายสาเหตุที่เป็นปัจจัยทำให้มอเตอร์ มีปัญหาในการหมุน เราต้องค่อยๆวิเคราะห์ใจเย็นๆอย่าด่วนสรุปว่ามอเตอร์เสีย เพราะ
1.เกิดจากหนูกัดสายหรือ
2.เกิดจากการส่งข้อมูลติดต่อระหว่างตัวมอเตอร์เองกับ Main PCB ขัดข้องอันเนื่องมาจากข้อต่อสายทุกจุด อาจมีขี้เกลือขึ้น หรือสายเปียกชื้น(อันนี้ต้องเปลี่ยนยกสายทั้งชุด)จึงจะแก้ปัญหาได้
3.เกิดจาก Hall sensor ที่ติดอยู่ในตัวมอเตอร์เสียเอง(สามารถเบิก Parts.เฉพาะ Hall sensor
มาเปลี่ยนได้)
4.เกียร์ แกนซักลูกปืนแตก ทำให้เป็นอุปสรรค์ ต่อการหมุนของมอเตอร์
5.มอเตอร์ ชุดที่ใช้คอนโทรลเกียร์ แกนซักเสียเอง(ทำให้จังหวะการซักและการปั่นหมาดไม่เป็นไปตามขั้นตอน)
 (มอเตอร์ดังกล่าวให้สังเกตุดีๆ จะมีสองตัว ตังหนึ่งทำหน้าที่เดรนน้ำทิ้ง ส่วนอีกตัวหนึ่งทำหน้าที่คอนโทรลการทำงานของเกียร์)
6.สุดท้ายแล้วถ้าดูทั้งหมดตามที่กล่าวมายังไม่พบตัวเสีย เปลี่ยน Main PCB ครับ แต่อย่าลืมนะครับว่าต้องแน่ใจว่าเครื่องยังไม่ได้ผ่านการซ่อมจากช่างคนอื่นๆมาก่อน เพราะบางครั้งอาจใส่สายสลับเฟสมาก็เป็นได้ ต้องทำกลับอาการเดิมก่อนนะครับ ด้วยความปารถนาดี
ทุกท่านอ่านข้อความนี้แล้วจำไว้ให้ดีนะครับ ตามที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นว่าซีรี่นี้มีปัญหามาตั้งแต่เกิด(เกิดจากการผลิต) ดังนั้นต้องแน่ใจก่อนว่าเป็นรุ่นที่ได้รับการแก้ไขปรับปรุงมาแล้วหรือยัง เพราะถ้า Main PCB เสียหรืออย่างใดอย่างหสึ่งเสียก็ตามคุณต้องเปลี่ยนยดทั้งชุด ทุกบอร์ด และรวมทั้งสายไฟทุกเส้นด้วย เหตุผล..บริษัทเปลี่ยนอะไหล่ ทุกชิ้นครับ ถ้าเบิกมาแล้วเสียเงินฟรี...ใส่กันไม่ได้ ทั้งๆที่เป็นการสั่งตามรุ่น....ระวัง!.. ต้องยกทุกชิ้น ราคาโดยรวมประมาณ 3000-4000 บาท
 ถ้าเป็นรุ่นที่แก้ไขปรับปรุงแล้ว ก็รอดตัวไป
ทีนี้จะรู้ได้อย่างไรว่า ปรับปรุงแล้วหรือยัง ให้ดูจาก Parts. ที่ใช้งานจะไม่ใช่ Parts.เดียวกัน
ทั้งๆที่เป็นบอร์ดที่ใช้ในรุ่นเดียวกัน แต่ซ็อกเก็ตทุกตัวใส่กันไม่ได้

Visitors: 1,806,715